Nhận định đúng sai khi niềng răng cho trẻ em?

Niềng răng là phương pháp ngày càng phổ biến hiện nay. Tuy nhiên, mọi người vẫn hay truyền tai nhau những nhận định sai lầm về phương pháp này. Cha mẹ nên lưu ý để có hiểu biết đúng đắn khi quyết định niềng răng cho con, tránh trường hợp ảnh hưởng đến vấn đề răng miệng cũng như tính thẩm mỹ của trẻ. Bác sĩ Phạm Ngọc Sơn với hơn 10 năm kinh nghiệm về chuyên khoa răng hàm mặt cho trẻ em sẽ đưa ra các nhận định mà phụ huynh thường xuyên gặp phải nhất.

Câu hỏi về chỉnh răng cho trẻ em:

Anh Phan Văn Thành, phụ huynh bé Hân:

– Bé nhà tôi 6 tuổi, bị nhô hàm gây nên khớp cắn ngược, nhưng bé còn khá nhỏ tôi lo sẽ không có phương pháp niềng răng phù hợp. Xin bác sĩ Phạm Ngọc Sơn tư vấn độ tuổi con tôi đã đi niềng răng được chưa và niềng mất bao lâu?

rang-lech-khop-can
Trường hợp bé Hân bị lệch khớp cắn, răng thưa

Bác sĩ Phạm Ngọc Sơn:

– Bé đang 6 tuổi là độ tuổi rất thích hợp để chỉnh răng, vì lúc này khớp răng chưa cứng, thời gian niềng sẽ được rút ngắn hơn rất nhiều. Hiện nay, phương pháp đeo hàm Trainer đang được sử dụng rộng rãi, phù hợp cho trẻ từ 5 đến 12 tuổi nên anh có thể hoàn toàn yên tâm.

Nếu chưa biết về phương pháp này, mời anh tham khảo tại link https://nhakhoathammyhoangan.com/chinh-rang-cho-tre-em/

Hoặc xem clip https://www.youtube.com/watch?v=SIwC_f7U0mc

Chỉnh răng cho trẻ em:

Chỉnh răng cho trẻ em phương pháp thuận theo tự nhiên không cần nhổ răng: Nhiều trẻ em do thói quen xấu hoặc di truyền mà răng bị lệch lạc từ khi còn rất nhỏ, cha mẹ nên đưa con tới nha sĩ điều trị càng sớm càng tốt, trước độ tuổi 12-14 là tốt nhất. Việc can thiệp sớm vào cấu trúc răng giúp đưa ra các giải pháp phù hợp: cho trẻ sử dụng các khí cụ giúp phát triển xương hàm răng, nên các răng cố định sẽ có đủ khoảng trống để mọc lên, giảm thiểu việc nhổ răng để điều trị chỉnh nha sau này.

Trường hợp chỉnh nha tại Hoàng Ân

Đối với các bé trên 12 tuổi, phương pháp niềng răng có mắc cài sẽ là phù hợp nhất vì lúc nào khng hàm đã ổn định, phương pháp hàm Trainer đã không còn hiệu quả bằng. Phương pháp này hiệu quả nhât và cho thời gian hoàn thành ngắn nhất ở độ tuổi từ 12 đến 16 tuổi.

Thời gian niềng răng mất bao lâu

Thông thường thời gian chỉnh nha sẽ dao động từ 1 đến 2 năm, tuy nhiên thời gian này còn phụ thuộc những yếu tố nào sau:

1. Độ tuổi

Các bé càng  được can thiệp sớm thì thời gian niềng sẽ càng nhanh, nếu các trường hợp đơn giản có thể chỉ cần tới 1 năm để hoàn thiện.

2. Tình trạng răng miệng

Thời gian chỉnh nha phụ thuộc vào mức độ phức tạp của hàm. Với những bé có răng độ lệch lớn sẽ phải mất nhiều thời gian hơn để kéo răng về đúng vị trí.

3. Thói quen ăn uống

Thói quen ăn uống là một trong những yếu tố quyết định đến thời gian niềng chỉnh răng. Trong qúa trình điều trị, cha mẹ nên lưu ý cho con ăn thức ăn mềm, tránh các loại quá dai và cứng sẽ khiến kết quả niềng răng không hiệu quả, cũng như mất nhiều thời gian hơn.

thuc-pham-cho-nguoi-nieng-rang
Thực phẩm cho người niềng răng

Những thực phẩm được khuyến dùng:

–        Những thực phẩm được làm từ sữa như phô mai, sữa chua, bơ.

–        Các loại bánh mềm như bông lan hay bánh trứng, bánh flan,…

–        Các thức ăn dễ nuốt như súp, bún, cháo, phở.

–        Thức ăn được nấu chín kỹ như: các món hầm, luộc, hấp.

–        Ăn nhiều trái cây và rau củ.

Những thực phẩm nên tránh:

–        Đồ ăn có chứa nhiều đường như bánh kẹo, nước ngọt,…

–        Các thức ăn cứng hoặc dai mà chưa được nấu kỹ như cà rốt, thịt, bắp, đậu…

–        Các loại trái cây như ổi, táo lê… Muốn ăn bạn nên cắt nhỏ để không làm ảnh hưởng đến răng niềng.

4. Thói quen răng miệng:

Đối với các bé có thói quen như mút tay, ngậm đồ vật, nghiến răng,… cha mẹ nên dạy bé từ bỏ vì sẽ ảnh hưởng rất lớn tới kết quả niềng răng. Đối với tật nghiến răng khi ngủ, khí cụ Trainer có thể giúp khắc phục vì được sử dụng ban đêm. Đồng thời vệ sinh răng miệng sạch sẽ để có sức khoẻ răng miệng tốt cũng là yếu tố quan trọng trong qúa trình điều trị.